10 loại gia vị không thể thiếu trong ẩm thực Trung Quốc

 

Trung Quốc là đất nước có nền ẩm thực cuốn hút với sự đa dạng bậc nhất thế giới về các món ăn ngon. Mỗi một vùng miền lại có sự đặc trưng với những loại gia vị riêng để tạo nên nét ẩm thực độc đáo. Bài viết hôm nay, hãy cùng SOFL tổng hợp 10 loại gia vị đặc trưng không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Trung Quốc nhé.

1. Ớt

Đây là một trong những nguyên liệu không thể thiếu được trong ẩm thực Trung Quốc. Ớt tạo lên màu sắc đẹp mắt và cũng là gia vị làm nổi bật hương vị đặc trực của các món ăn Trung Hoa. Bạn sẽ thường thấy những video ẩm thực của người Hoa với rất nhiều ớt. Nổi bật nhất phải kể đến những món ăn cay đất Tứ Xuyên - Trung Quốc như : Đậu hũ cà tím tay cầm xốt cay, Đậu hũ Mapo, Mì Dan Dan, Thăn bò xào ớt khô, Cá mú phi lê hấp,...

2. Tiêu

Để tạo nên hương vị đặc biệt cho các món ăn Tứ Xuyên, ngoài ớt thì hạt tiêu cũng là gia vị không thể thiếu. Hạt tiêu Tứ Xuyên có mùi thơm nồng và kèm theo vị cay nóng nên rất thích hợp với các món lạnh như hải sản, thực phẩm tươi sống. Một vài món ăn nổi tiếng mà hạt tiêu là gia vị không thể thiếu của Tứ Xuyên như: Lẩu Tứ Xuyên, Mì Tiềm Tứ Xuyên,...

3. Hồi

Hồi là nguyên liệu có một mùi thơm đặc trưng khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Hoa hồi thường được sử dụng trong các món hầm như thịt bò hầm hay chân giò hầm để tăng giá trị dinh dưỡng và tạo vị thơm cho món ăn. 

4. Tỏi

Tỏi là nguyên liệu phổ biến trên khắp thế giới, trong đó có Trung Quốc. Người Trung Quốc thường dùng tỏi băm, trong các món xào để các món ăn để tăng mùi vị và mùi thơm đặc biệt cho món ăn. 

5. Gừng

Người Trung Quốc tin rằng việc sử dụng gừng thường xuyên sẽ tăng cường sức khỏe. Cùng với đó gừng có hương vị riêng sẽ gia tăng cả mùi và vị cho các món ăn, đặc biệt gừng rất phù hợp để chế biến các món cá. Gừng giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm, ... 

6. Hành lá

Hành lá thường được các đầu bếp băm nhỏ để trang trí và làm nổi bật món ăn. Ngoài ra, hành lá còn được dùng làm nguyên liệu chính cho các món hải sản tươi sống hấp.

7. Dầu mè

Dầu mè nói chung không được dùng làm dầu ăn, vì hương vị đậm hơn các loại dầu khác như dầu lạc, dầu đậu nành nên sẽ át mùi thức ăn. Xốt dầu mè được làm từ hạt mè rang chín sau đó ép lấy dầu.

Dầu mè thường được dùng để trộn với nhiều nguyên liệu khác để làm tăng hương vị của nước sốt. Chỉ cần một lượng nhỏ gia vị này cũng đủ khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn với mùi thơm đặc biệt. 

8. Dầu Hào

Dầu hào là một loại nước sốt có màu nâu sẫm, sền sệt và mặn thường được người Trung dùng để chế biến các món xào, giúp tăng vị đậm đà, tăng sự thơm ngon và mầu săc cho món ăn.

9. Tương đen

Vịt quay Bắc Kinh là một trong những món ăn sử dụng tương đen hấp dẫn này. Nước sốt này là sự kết hợp của các vị mặn, ngọt, cay tạo nên hương vị độc đáo, giúp món ăn thêm đậm đà và hấp dẫn.

10. Sốt Mận

Đây là một loại mắm còn khá xa lạ với người Việt Nam nhưng lại rất quen thuộc với người Hoa. Sốt thường được làm từ mận hoặc dứa lên men kết hợp với đường, dấm, muối, ớt và gừng tạo nên màu nâu đỏ, hơi sền sệt và hơi ngọt. Sốt mận thường được người Quảng Đông dùng trong các món vịt quay, rán, ... dưới dạng nước chấm, làm tăng hương vị cho món ăn.

Các loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc kể trên đã cùng nhau tạo nên một nét độc đáo trong ẩm thực. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn chế biến những bữa ăn ngon miệng hơn với những loại gia vị này.

*** Xem thêm:

- Từ vựng tiếng trung về thịt

- Các món ăn không thể bỏ qua tại Hà Khẩu

- Rau củ trong tiếng trung

Trung tâm tiếng Trung SOFL

Trung tâm tiếng Trung SOFL chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo tiếng Trung sồ 1 tại Việt Nam với các khóa học: -Đào tạo tiếng Trung cho người mới bắt đầu - Luyện thi năng lực tiếng Trung HSK/HSKK - Đào tạo tiếng Trung Doanh nghiệp - Tư vấn tuyển sinh du học Trung Quốc Trung tâm SOFL CAM KẾT: - Đỗ HSK/HSKK - MIỄN PHÍ học lại nếu chưa đạt trình độ Địa chỉ: Số 6 - 250 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội Hotline tư vấn: 1900986845

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn