Bí quyết học nói tiếng Trung cơ bản dành cho người mới

 

Bí quyết học nói tiếng Trung cơ bản hiệu quả là gì, cách nói tiếng Trung nhanh như người bản xứ. Hãy tham khảo những bí quyết luyện nói tiếng Trung giao tiếp sau đây cùng trung tâm tiếng Trung SOFL nhé.

1, Xác định mục đích  


Khi làm bất cứ việc gì chúng ta nên xác định rõ mục đích và cần đặt mục tiêu để hoàn thành. Vì vậy trước hết bạn nên xác định rõ mục đích mình học tiếng Trung là gì, học tiếng Trung để làm gì, vì yêu thích hay đam mê? Tất nhiên, nếu bạn yêu thích nó và đam mê nó thì điều đó thật tuyệt vời, bạn sẽ không nản chí trong quá trình học hay vì ghét nó mà phải học nên bạn không muốn làm gì cả và rất nhanh thôi bạn sẽ được sinh ra. tâm lý học đối phó với, hoặc thậm chí từ bỏ nó. Bạn học tiếng Trung vì bạn cần, bạn cần nó để tìm kiếm thêm cơ hội việc làm, mở rộng tương lai của mình? Nếu đúng như vậy thì dù bạn không thích cũng không sao, vì bạn đã có động lực học tiếng Trung rồi.


Nhưng không phải ai không yêu thích tiếng Trung ngay từ đầu thì không thể học tốt tiếng Trung. Qua thực tế mình nhận thấy có nhiều bạn ban đầu không hứng thú lắm với tiếng Trung nhưng sau một thời gian học thì có thể do hoàn cảnh bắt buộc phải học hoặc cũng có thể thấy tiếng Trung rất thú vị. Chính vì vậy, họ dần yêu thích nó hơn, muốn tìm hiểu sâu hơn về nó và từ đó tiến bộ nhanh hơn. 

>>> Học tiếng Trung uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh


2, Nói tiếng Trung mọi lúc, mọi nơi


Học nói tiếng Trung mọi lúc, mọi nơi, nó sẽ giúp bạn tư duy và phản xạ tiếng Trung nhanh hơn. Thực hành nói tiếng Trung với bạn bè của bạn ở bất cứ đâu với các chủ đề khác nhau. Thường xuyên tham gia các câu lạc bộ nói tiếng Trung để giao lưu kết bạn, rèn luyện khả năng nói tiếng Trung cũng như sự tự tin khi đứng trước đám đông. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên có ít nhất 1 người bạn Trung Quốc để học cùng, để bạn ấy sửa lỗi cho bạn, bạn sẽ tiến bộ rất nhanh. Bạn có thể tìm kiếm bạn bè Trung Quốc bằng tính năng quét các ứng dụng trò chuyện và mạng xã hội Wechat, QQ, Weibo, v.v. 

 

3, Đừng tự ti về khả năng của mình


Học ngoại ngữ nếu ngại giao tiếp, ngại giao tiếp thì không thể tiến bộ. Học tiếng Trung cũng vậy, hãy tự tin với khả năng “ăn gian tiếng Trung” của bản thân, tự tin thể hiện khả năng cũng như bày tỏ cảm xúc, ý kiến ​​của mình cho dù bạn có vấp váp, dùng sai từ, sai ngữ pháp. Nếu bạn tiếp tục nhút nhát và không chịu thoát ra khỏi lớp vỏ đó, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và tài năng của bạn cũng sẽ bị thui chột.

 

4, Luyện tư duy suy nghĩ bằng tiếng Trung 


Có rất nhiều người bị ảnh hưởng bởi lối suy nghĩ của người Việt, khi muốn nói điều gì đó, bạn thường bắt đầu bằng cách nghĩ một câu tiếng Việt là gì rồi chuyển sang tiếng Trung, điều này hoàn toàn sai lầm. ! Nếu bạn chuyển đổi câu đúng và ngữ nghĩa thì không sao, nhưng nhiều người chuyển đổi từng từ thì nghe quá "Việt", thậm chí buồn cười. Thực ra thói quen dùng từ cũng như ngữ pháp của tiếng Trung và tiếng Việt không giống nhau, cứ nghĩ bằng tiếng Việt thì bạn sẽ phải mất một thời gian so sánh với tiếng Trung, như vậy sẽ rất lâu. mất thời gian và làm mất phản xạ nhanh nhạy của bạn trong giao tiếp. Vì vậy ngay từ đầu bạn nên luyện tư duy và suy nghĩ bằng tiếng Trung thì tiếng Trung của bạn mới “chuẩn”. 

>>> Địa chỉ học tiếng Trung hiệu quả tại Hà Nội


5, Đắm mình trong tiếng Trung, luyện diễn đạt và trôi chảy


Nghe nhiều và luyện phát âm chuẩn: dù bạn học ngoại ngữ gì đi chăng nữa thì nghe vẫn là một kỹ năng quan trọng và không thể thiếu, không phải ngẫu nhiên mà người ta nói "Nghe-nói-đọc-viết", để chém tiếng Trung như gió đâu bạn nhé. cần nghe nhiều, nhưng nghe như thế nào cho hiệu quả?


Nghe thụ động: phát một bài hát hoặc một cuốn băng tiếng Trung và sau đó bạn có thể làm một số việc khác của mình, với kiểu nghe này bạn không cần phải quá chú ý hay cố gắng suy nghĩ nhiều. hiểu nội dung của cuốn băng nhưng chỉ cần thư giãn, để ngôn ngữ "ngấm" vào não của bạn. Hãy tưởng tượng rằng bạn học một ngoại ngữ mới như một đứa trẻ sơ sinh, nó đang thích nghi với một môi trường mới, và ngôn ngữ mà nó thường xuyên tiếp xúc sẽ dần hình thành cảm giác với nó. sự tiếp thu cũng như "độ nhạy" với ngôn ngữ đó, từ đó nó sẽ học nói nhanh hơn. Vậy nên nghe thụ động không bao giờ là thừa đâu các bạn ạ, đó là quá trình bạn tiếp nhận tiếng Trung cũng như giúp não tạo phản xạ với nó. Bạn nên bắt đầu bằng những bài hát hoặc những đoạn băng ngắn, đơn giản.


Lắng nghe tích cực: Khi não bộ của bạn đã hình thành phản xạ, bạn nên tiến hành nghe chủ động. Hãy chọn một đoạn băng ngắn phù hợp với khả năng nghe của bạn, khi nghe bạn cần tập trung và cố gắng hiểu nội dung của đoạn băng đó. Dành ra 15-30 phút mỗi ngày để nghe nó. Sau khi nghe, hãy tóm tắt các từ mới và mẫu câu bạn đã nghe được vào một cuốn sổ nhỏ để dễ ghi nhớ và tra cứu. Nội dung nghe cần đa dạng và tăng dần độ khó.


Vì vậy việc nghe rất quan trọng, nó không chỉ giúp bạn hình thành phản xạ nhanh với tiếng Trung mà nó còn giúp bạn học ngữ điệu của người bản ngữ và làm phong phú thêm vốn từ vựng của mình. Nếu bạn nghe tốt và quen với ngữ điệu của người bản ngữ, bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi giao tiếp với họ, nếu bạn không hiểu cách giao tiếp đúng cách. Bạn cũng có thể chọn vừa học vừa giải trí như xem phim hoặc chương trình truyền hình Trung Quốc, đặc biệt là các chương trình thực tế, ngôn ngữ và ngữ điệu được sử dụng rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày, qua đó bạn cũng có thể học được một số thói quen dùng từ của người Trung Quốc và qua đó bạn sẽ mắc lỗi diễn đạt "tiếng Trung chuẩn". 


Ngoài việc cắt tiếng Trung như người bản xứ, một yếu tố quan trọng nữa là bạn cần học phát âm tiếng Trung chuẩn ngay từ đầu. Rất nhiều người bỏ qua bước này, nhưng bạn nên biết rằng phát âm chuẩn ngay từ đầu là chìa khóa vàng để bạn “nói tiếng Trung như người bản xứ”, khi bắt đầu học phát âm chuẩn giúp bạn nghe chính xác hơn, ngoài ra, khi bạn phát âm chuẩn bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và thu hút người nghe hơn, nếu bạn phát âm sai bạn có thể gặp khó khăn trong giao tiếp và đôi khi gặp vấn đề. có thể gây khó chịu cho người nghe.


6, Liên tục thêm từ mới


 Trong quá trình học cũng như trong các tình huống giao tiếp hàng ngày, bạn cần liên tục bổ sung và cập nhật vốn từ vựng của mình. Bạn nên có một cuốn sổ riêng để tổng hợp từ vựng và mẫu câu. Hãy cùng nhau phân loại từ vựng tiếng Trung theo các chủ đề cách xa nhau để dễ thống kê và tra cứu. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ học chăm chỉ từng từ mà còn phải học cách sử dụng nó, với mỗi từ mới bạn học, bạn không chỉ học nghĩa của nó, cách viết của nó. nhưng bạn vẫn cần đặt nó "on" vào câu, đừng để nó trở thành một "dead word".


*** Các bạn có thể quan tâm:

- 5 sai lâm lớn dễ mắc phải khi học tiếng Trung

 

Hi vọng với những chia sẻ trên có thể giúp ích cho bạn trong việc nâng cao trình độ tiếng Trung giao tiếp của mình. Chúc các bạn thành công!


Trung tâm tiếng Trung SOFL

Trung tâm tiếng Trung SOFL chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo tiếng Trung sồ 1 tại Việt Nam với các khóa học: -Đào tạo tiếng Trung cho người mới bắt đầu - Luyện thi năng lực tiếng Trung HSK/HSKK - Đào tạo tiếng Trung Doanh nghiệp - Tư vấn tuyển sinh du học Trung Quốc Trung tâm SOFL CAM KẾT: - Đỗ HSK/HSKK - MIỄN PHÍ học lại nếu chưa đạt trình độ Địa chỉ: Số 6 - 250 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội Hotline tư vấn: 1900986845

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn