Văn hóa cưới hỏi của người Trung Quốc có gì đặc biệt

Lễ cưới là một phong tục văn hóa trong hôn nhân, người Hoa quan niệm hôn nhân là một việc hệ trọng, có tính quyết định cả cuộc đời con người nên các nghi thức được thực hiện một cách nghiêm ngặt theo truyền thống. Cùng tìm hiểu về văn hóa của người Trung Quốc về cưới hỏi trong bài viết sau đây. 

1. Văn hóa cưới hỏi thời xưa ở Trung Quốc

Người Hoa rất coi trọng nghi thức nên một đám cưới truyền thống của người Hoa phải trải qua 6 nghi lễ (lục nghi): nạp thái, xin danh, nạp cát, nạp tiền, thỉnh, đón.

- Lễ “Nạp Thái” hay còn gọi là lễ mai mối, nhà trai sẽ mời ông mối sang nhà gái để ngỏ lời cầu hôn. Sau khi nhà gái đồng ý, nhà trai sẽ chuẩn bị lễ vật để cầu hôn.

- “Hỏi” tức là xem bát, bà mối sẽ hỏi ngày tháng năm sinh, họ tên của cô dâu để xin ngày lành tháng tốt.

- “Tạp cát” – sau khi nhà trai chọn được ngày lành tháng tốt sẽ chuẩn bị lễ báo hiếu với nhà gái.

- “Đặt cọc” là việc nhà trai chọn ngày lành tháng tốt để sang nhà gái tiến hành hôn lễ.

- “Thỉnh” tức là hỏi ngày giờ cử hành hôn lễ (lễ cưới).

- “Lễ gặp mặt” - lễ trọng nhất trong sáu lễ, vào ngày đã chọn, nhà trai đích thân sang nhà gái rước cô dâu về nhà. Trong lễ ăn hỏi, chú rể có thể đi bộ hoặc ngồi kiệu đến nhà gái, thường là kiệu tám người (八人大轿).

Không chỉ nhà trai cần chuẩn bị trang phục cưới mà nhà gái cũng cần chuẩn bị của hồi môn cho cô dâu. Của hồi môn sẽ phản ánh địa vị, xuất thân của cô dâu và được chuyển đến nhà trai chậm nhất một ngày trước ngày cưới. Của hồi môn ngoài phụ kiện, quần áo, chủ yếu là những vật dụng tượng trưng cho sự may mắn như kéo (ngụ ý bướm bay cùng nhau), lọ hoa (ngụ ý phú quý), giày dép (ngụ ý có đôi có cặp). vợ chồng sẽ ở bên nhau đến đầu bạc răng long),… Mỗi vùng sẽ có sự khác nhau trong việc chuẩn bị của hồi môn cho cô dâu.

Trong đám cưới của người Trung Quốc, có thể thấy từ hồng tiết ở khắp mọi nơi. Chữ hỷ kép được ghép từ hai chữ hỷ (喜), tượng trưng cho hạnh phúc lứa đôi, cùng với hàm ý mang đến cho đôi vợ chồng mới một cuộc sống may mắn, hạnh phúc.

Ngày đại hỷ, y phục, váy cưới, giày đều màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn tất cả đều phải mới và tránh có túi, vì người ta tin rằng chiếc váy có túi sẽ mang lại may mắn cho cô gái. Sau khi về đến nhà chồng, cô dâu phải bước qua nồi lửa ngoài sân để tẩy xui, sau đó cô dâu và chú rể sẽ cùng nhau thực hiện các nghi lễ thành hôn: cúng trời đất (tạ ơn trời đất), cúng ông Táo. 

Lạy cha mẹ, vợ chồng lạy nhau, trước khi ra khỏi phòng, cô dâu và chú rể cùng nhau uống rượu, cắt một chùm tóc của nhau rồi cài vào nhau làm vật kỷ niệm, đây là bằng chứng cho việc hai người đã trở thành vợ chồng. dây buộc tóc bằng lụa (结发妻子). 

Ngoài ra, người Trung Quốc xưa cũng rất chú trọng đến nhiều điều trong hôn nhân như thời điểm kết hôn, người xưa không thích chọn ngày kết hôn vào ba tháng: tháng 6, tháng 3 và tháng 7 âm lịch. Theo quan niệm của người Trung Quốc, tháng ba (三) đồng âm với chia (散); tháng sáu là giữa năm; người vợ theo quan niệm này cũng chỉ có nửa đời người, cuộc hôn nhân sau này dễ bị chia cắt; Bài trí trong phòng cưới cũng rất đặc biệt, ngoài sử dụng màu đỏ chủ đạo, trang trí chữ Hỷ, trong phòng tân hôn còn có lạc, long nhãn, hạt sen với ý nghĩa chúc cô dâu chú rể sinh con đẻ cái. sớm. cái chết.

2. Văn hóa cưới hỏi ở Trung Quốc thời nay

Trong đám cưới hiện đại ngày nay, các lễ nghi rườm rà của quá khứ đã được lược bỏ, tuy nhiên hầu hết các nghi lễ truyền thống vẫn được giữ lại. Các cô gái không còn phải chịu các yêu cầu khắt khe như ngày xưa. Ngày nay, gia đình nhà gái có thể đến nhà trai để tìm hiểu sự tình. Một vài nơi khi gia đình nhà gái đồng ý đi đến đám cưới sẽ ở lại ăn cơm tại nhà trai. 

Bên cạnh đó, có nhiều người không muốn tổ chức đám cưới theo kiểu truyền thống mà lựa chọn theo phong cách phương Tây.

3. Áo Khoả Trung Quốc là gì?

Áo Khỏa là trang phục cưới truyền thống của Trung Quốc xuất hiện trước thời Tam Quốc (năm 200) với màu đỏ, trang trí rất công phu. Trong lễ cưới của người Trung Quốc, áo dài là thứ không thể thiếu. Đây là sự kết tinh của nền văn hóa ngàn năm Trung Quốc. Áo dài màu đỏ là màu may mắn ở Trung Quốc. Những chiếc váy đắt tiền, được mạ vàng và trang trí bằng những thiết kế xa hoa khác, được lưu truyền qua nhiều thế hệ, là những chiếc váy cưới cổ xưa của Trung Quốc mang nhiều nét truyền thống của một dân tộc có nền văn hóa nổi tiếng. ngôn ngữ này.

4. Mâm quả đám cưới người Hoa – sính lễ cưới người Hoa 

Mâm quả cưới của người Hoa là một nét văn hóa đẹp được lưu giữ từ lâu đời. Đây là một phần quan trọng trong lễ cưới của người Trung Quốc. Có điều phức tạp hơn là mâm quả trong đám cưới Việt Nam. Mang đậm màu sắc văn hóa Trung Hoa, là sự kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ.

Người Hoa không quy định số mâm quả cụ thể. Tuy nhiên, càng nhiều càng tốt. Thể hiện sự sung túc trong đám cưới. Ngoài những mâm quả chính, tùy theo điều kiện có thể thêm nhiều mâm quả khác nhau.

Ví dụ: Bánh trái, áo cưới, người Trung Quốc tin vào số chẵn. Vì vậy, thông thường số mâm quả là 6, 8, 10, 12… để thể hiện có cặp, có cặp.

Theo phong tục, mâm quả đám cưới người Hoa thường được chia làm 2 loại chính như sau:

Mâm quả cưới thời xưa của Người Hoa

- 1 con heo quay.

- 1 cặp gà trống và mái còn sống.

- 4 món hải vị đại diện cho 4 phương. Thường là tôm khô, mực khô, nấm đông cô, tóc tiên.

- 1 bánh cưới.

- 1 quả quýt.

Mâm quả cưới hiện đại của Người Hoa

- Tiền vàng.

- Đùi heo.

- Trầu cau.

- Rượu trà.

- Hoa quả.

Lưu ý: Trong lễ dạm ngõ và lễ rước dâu phải có mâm đùi heo quay trong cả hai lễ này, để hướng đến những điều tốt đẹp, may mắn cho cô dâu, chú rể. 

Trên đây là giới thiệu về văn hóa cưới hỏi xưa và nay của người Trung Quốc, nếu bạn kết hôn với người Trung Quốc hãy tham khảo trước bài viết này để có sự chuẩn bị chu đáo phù hợp với văn hóa cưới hỏi ở Trung Quốc nhé! 

Xem thêm:

- từ vựng tiếng Trung chủ đề cưới hỏi tại Trung Quốc

- các ngày lễ quan trọng của người Trung Quốc


Trung tâm tiếng Trung SOFL

Trung tâm tiếng Trung SOFL chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo tiếng Trung sồ 1 tại Việt Nam với các khóa học: -Đào tạo tiếng Trung cho người mới bắt đầu - Luyện thi năng lực tiếng Trung HSK/HSKK - Đào tạo tiếng Trung Doanh nghiệp - Tư vấn tuyển sinh du học Trung Quốc Trung tâm SOFL CAM KẾT: - Đỗ HSK/HSKK - MIỄN PHÍ học lại nếu chưa đạt trình độ Địa chỉ: Số 6 - 250 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội Hotline tư vấn: 1900986845

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn