TOP 10 dân tộc đông dân nhất được công nhận chính thức tại Trung Quốc

Cũng giống như Việt Nam, Trung Quốc là quốc gia đa dân tộc chung sống hòa bình trong một đất nước. Hôm nay cùng SOFL điểm danh 10 dân tộc đông dân nhất Trung Quốc qua bài viết dưới đây.

Người Hán (91,11% dân số Trung Quốc 2020)

Đây là nhóm dân tộc lớn nhất ở Trung Quốc, tương tự như người Kinh ở Việt Nam. Người Hán chiếm 19% dân số thế giới, đủ thấy dân số Trung Quốc khổng lồ như thế nào.

Do phân bố ở đại bộ phận các tỉnh và thành phố lớn nên văn hóa Hán quyết định nền văn hóa Trung Hoa.

Người Choang (1,39% dân số Trung Quốc 2020)

Người Choang chủ yếu sống ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía nam Trung Quốc. Ngoài ra, các tỉnh như Vân Nam, Quảng Đông, Quý Châu, Hồ Nam cũng có một số ít người Choang sinh sống.

Hầu hết người Choang theo đạo Công giáo và đạo Mo. Bác Buluotuo là một biểu tượng văn hóa và tôn giáo của người Choang ở Trung Quốc.

Người Uyghur (0,84% dân số Trung Quốc 2020)

Còn được gọi là người Duy Ngô Nhĩ, đây là tộc người sinh sống chủ yếu ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Người Duy Ngô Nhĩ có nguồn gốc từ Nga, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ cổ đại, Uzbekistan, sau đó di cư sang Trung Quốc. Dân tộc này cũng sống ở Hồ Nam, Bắc Kinh và Thượng Hải.

Người Duy Ngô Nhĩ đã đóng góp rất lớn cho Con đường Tơ lụa của Trung Quốc. Người Duy Ngô Nhĩ có món bánh bao truyền thống.

Người Duy Ngô Nhĩ đã để lại rất nhiều di sản cho nhân loại như tu viện, tranh tường, tượng châu báu, sách vở, tài liệu… được các nhà thám hiểm châu  u, Mỹ, Nhật phát hiện.

Người Hồi (0,81% dân số Trung Quốc 2020)

Người Hồi giáo là một dân tộc thiểu số của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Phần lớn người theo đạo Hồi có ngoại hình, văn hóa, tập quán sinh hoạt giống người Hán, chỉ khác là họ theo đạo Hồi.

Người theo đạo Hồi không được ăn thịt lợn, thịt chó, ngựa và uống rượu. Nhóm dân tộc này buộc đàn ông phải đội mũ trắng, phụ nữ phải đội khăn quàng cổ và che mặt ở một số nơi. Phần lớn người Hồi giáo của Trung Quốc sống trên đảo Hải Nam.

Người H'Mông (Miêu) (0,79% dân số Trung Quốc 2020)

Người H'mông sinh sống ở vùng núi Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á như Lào, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar. 

Ở Trung Quốc, người H'mông là nhóm dân tộc lớn thứ 5, bao gồm các nhóm nhỏ như Hmong, Hmu, Hmao và Ghao Done. Dân tộc này thường sống ở các tỉnh như: Quý Châu, Hồ Nam, Vân Nam, Tứ Xuyên, Quảng Tây, Hải Nam và Hồ Bắc. Người H'Mông có nhiều tập tục văn hóa độc đáo như bắt vợ, đón Tết, hội chợ...

Người Mãn Châu thời nhà Thanh (0,74% dân số Trung Quốc 2020)

Trong thời kỳ phong kiến, người Mãn Châu là một trong những dân tộc đông dân nhất Trung Quốc. Dân tộc này thuộc nhóm người Hoa có nguồn gốc từ Mãn Châu, đông bắc Trung Quốc, một số sống ở đông nam nước Nga.

Một giai đoạn trong lịch sử Trung Quốc, Mãn Châu lật đổ nhà Minh và thành lập triều đại Mãn Châu. Trong thời đại này, Trung Quốc thống trị Đài Loan, Mông Cổ, Tây Tạng và Tân Cương.

Ngày nay, người Mãn Châu đã gần như bị người Hán đồng hóa, theo đó ngôn ngữ Mãn Châu không còn nữa.

Người Di (Lô Lô) (0,70% dân số Trung Quốc 2020)

Người Di sống ở tiểu vùng phía nam Trung Quốc, phía bắc bán đảo Đông Dương. Dân tộc này chủ yếu trồng ngô và lúa nương. Người Lô Lô có nhiều dòng họ, mỗi dòng họ sẽ chung sống với nhau tạo thành thôn, bản.

Người Di có một nền văn hóa rất phong phú và độc đáo với nhiều điệu múa, bài hát, truyện cổ... Bên cạnh đó, người Di có những mẫu khăn, áo, váy thêu rất sặc sỡ và độc đáo.

Đặc biệt, dân tộc này còn có truyền thống đúc trống đồng và thờ cúng tổ tiên là chính.

Người Thổ Gia (0,68% dân số Trung Quốc 2020)

Ở Trung Quốc, người Tứ Gia là dân tộc đông dân thứ 6. Họ sống ở dãy núi Wuling, trên biên giới giữa 4 tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, Quý Châu và Trùng Khánh.

Ca hát, khả năng sáng tác các bài hát, điệu múa Bài Trí truyền thống là nét văn hóa nổi tiếng của dân tộc Thổ Gia.

Ngoài ra, từ thời phong kiến, người Thổ Gia đã nổi tiếng với nghề dệt gấm bằng vải lụa để cống nạp cho triều đình.

Người Tạng (0,50% dân số Trung Quốc 2020)

Người Tây Tạng, còn được gọi là người Tây Tạng, sống ở Tây Tạng. Đây là một lãnh thổ của Trung Quốc. Hầu hết người Tây Tạng theo Phật giáo Tây Tạng.

Dân tộc này có nhiều loại hình nghệ thuật như kịch nghệ, kiến trúc. Đặc biệt, người Tây Tạng có nền y học lâu đời nhất thế giới. Người Tây Tạng để tóc dài và những người du mục thường mặc áo da cừu.

 Người Mông Cổ (0,45% dân số Trung Quốc 2020)

Người Mông Cổ chủ yếu sống du mục trên thảo nguyên ở Trung Quốc thường sống ở Nội Mông, Đông Bắc Trung Quốc và Tân Cương. Một điều đặc biệt là người Mông Cổ sinh sống ở Trung Quốc có dân số đông gấp đôi Mông Cổ.

Người Mông Cổ sống chủ yếu theo kiểu du mục, thích săn bắt và chăn nuôi gia súc. Họ nổi tiếng với rượu sữa dê.

Nguồn: Trung tâm tiếng Trung SOFL

Văn hóa Trung Hoa vô cùng đa dạng, đặc sắc với 56 dân tộc cùng nhau sinh sống, các dân tộc này góp phần làm cho nền văn hóa Trung Quốc đa dạng, phong phú và đặc sắc hơn. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho bạn những hiểu biết về nét đặc trưng văn hóa của các dân tộc tại Trung Quốc, chúc các bạn thành công!
Trung tâm tiếng Trung SOFL

Trung tâm tiếng Trung SOFL chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo tiếng Trung sồ 1 tại Việt Nam với các khóa học: -Đào tạo tiếng Trung cho người mới bắt đầu - Luyện thi năng lực tiếng Trung HSK/HSKK - Đào tạo tiếng Trung Doanh nghiệp - Tư vấn tuyển sinh du học Trung Quốc Trung tâm SOFL CAM KẾT: - Đỗ HSK/HSKK - MIỄN PHÍ học lại nếu chưa đạt trình độ Địa chỉ: Số 6 - 250 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội Hotline tư vấn: 1900986845

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn